Blog kỹ thuật & công nghệ đo lường âm thanh

Đáp ứng các yêu cầu về đo lường âm thanh hiện đại trên xe điện: Sự trỗi dậy của micrô 1/4"

Trong bối cảnh công nghệ xe điện (EV) đang phát triển nhanh chóng, báo cáo nghiên cứu chuyên sâu của GRAS gần đây đã làm sáng tỏ vai trò quan trọng của micrô ¼” trong thử nghiệm âm thanh. Chúng thể hiện một bước tiến đáng kể trong việc đảm bảo thử nghiệm âm thanh chất lượng cao, nhất quán trong toàn ngành, phù hợp với các khuyến nghị gần đây của AES.

Mang lại độ chính xác cao hơn cho Thử nghiệm âm thanh EV

Sự nổi lên của xe điện đã mang đến những thách thức mới trong việc đo âm thanh. Không giống như các loại xe truyền thống, xe điện yêu cầu kiểm tra âm thanh tinh tế hơn, đặc biệt là đối với tiếng ồn tần số cao. Đây là lúc micrô ¼” phát huy tác dụng, mang lại độ nhạy và độ chính xác cao hơn. Các micrô truyền thống thường gặp khó khăn trong việc thu được toàn bộ dải tiếng ồn liên quan đến xe điện với độ đảm bảo và tính lặp lại thấp. Sách trắng này nhấn mạnh cách micrô ¼” khắc phục những hạn chế này, đặc biệt trong các trường âm thanh phức tạp và cung cấp các phép đo chính xác, đáng tin cậy, rất quan trọng để phát triển xe điện.

Kích thước nhỏ hơn là yếu tố chính

Trong trường hợp đo lường thực tế, bạn nên đo bằng micrô có kích thước nhỏ hơn vì việc giảm kích thước của micrô sẽ làm giảm phản xạ và nhiễu loạn, mang lại ít lỗi đo hơn và độ đảm bảo cao hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi âm thanh phát ra từ các hướng khác nhau hoặc khi có nhiều nguồn âm thanh. Ví dụ: khi thực hiện các phép đo trong cabin, nơi có nhiều phản xạ và nhiễu loạn, ưu điểm vật lý của micrô ¼” là cách hiệu quả để giảm độ không đảm bảo đo. Nhưng còn có nhiều yếu tố khác tác động, tất cả đều được thảo luận trong báo cáo chính thức.

Các tiêu chuẩn Âm thanh cho EV

Khi ngành công nghiệp ô tô và âm thanh ô tô tiếp tục đổi mới, nhu cầu về thiết bị kiểm tra chính xác và có khả năng thích ứng trở nên tối quan trọng. Cùng với kỳ vọng ngày càng tăng của công chúng mua ô tô đối với hệ thống thông tin giải trí trên xe và điều khiển bằng giọng nói, nhu cầu ngày càng tăng về các bài kiểm tra và đo lường âm thanh trong quá trình phát triển là không ngừng. Micrô ¼” được định vị là công cụ quan trọng trong việc kiểm chứng phương pháp tiếp cận đánh giá tiếng ồn của xe điện trong tương lai của ngành.

Luôn dẫn đầu trong thế giới công nghệ xe điện đang thay đổi nhanh chóng. Đăng ký để tải xuống báo cáo nghiên cứu chuyên sâu đầy đủ và tìm hiểu sâu hơn về thế giới micrô ¼” trong đo âm thanh xe điện.

Đăng ký tại đây!

 

Khám phá SysCheck2

 

 

 

 

 

Một ngày tốt đẹp trong đời một người quản lý dây chuyền sản xuất

Julie làm việc cho một nhà sản xuất thương hiệu âm thanh hàng đầu ở Trung Quốc và đang chuẩn bị thiết lập và giám sát một dây chuyền sản xuất mới. Dây chuyền sẽ sản xuất các thành phần âm thanh cao cấp và sẽ cần kiểm tra đầy đủ phần âm thanh cho từng sản phẩm ở cuối dây chuyền.

Cách hiệu quả nhất để đảm bảo dữ liệu đo lường chất lượng cao là hiệu chuẩn thường xuyên và kiểm tra thường xuyên toàn bộ chuỗi đo lường. Việc hiệu chuẩn tự nó tốn nhiều thời gian, nhưng trên dây chuyền sản xuất, nó thường liên quan đến việc mở hoặc tháo rời thiết bị kiểm tra để tiếp cận micrô. Việc hiệu chỉnh các thiết bị được tích hợp trong các cấu trúc phức tạp như bộ mô phỏng tai hoặc hộp kiểm tra âm thanh thậm chí còn tốn nhiều thời gian hơn vì phải hết sức cẩn thận khi tháo và lắp lại thiết bị âm thanh. Điều này không chỉ làm tăng thêm thời gian mà còn tốn kém chi phí vì nó chỉ có thể được thực hiện bởi một kỹ sư được đào tạo để đảm bảo hiệu chuẩn phù hợp và tránh hư hỏng cho trạm đo và thiết bị.

Để hợp lý hóa quá trình sản xuất và giảm thời gian ngừng hoạt động, Julie đã đưa ra một thiết lập mới và trang bị cho dây chuyền sản xuất các micrô hỗ trợ SysCheck2. Sau đó, cô ấy đã cử một kỹ thuật viên đến để thực hiện hiệu chuẩn ban đầu của chuỗi đo lường. Là một phần của quy trình hiệu chuẩn chuỗi đo lường ban đầu, mức tham chiếu SysCheck2 được đo và lưu cùng với các thông số môi trường tại thời điểm hiệu chuẩn. Tất cả thông tin đó được phần mềm phân tích đo lường thu được chỉ với một cú nhấp chuột.

Giờ đây, khi sự thay đổi của người vận hành bắt đầu và thay vì hiệu chuẩn lại và kiểm tra chuỗi đo lường, họ xác thực chuỗi đo lường bằng cách chạy xác minh SysCheck2 chỉ với một cú nhấp chuột. Điều này cho phép người vận hành xác minh rằng không có gì thay đổi trong chuỗi đo lường kể từ lần hiệu chuẩn cuối cùng. Sau khi người vận hành nhận được câu trả lời Đi / Không đi từ phần mềm (mất ít hơn 10 giây (tùy thuộc vào thuật toán được sử dụng)), họ có thể bắt đầu kiểm tra thiết bị. Mỗi giờ (hoặc mỗi khi anh ta tạm dừng), họ chạy một xác minh SysCheck2 mới. Điều này xác nhận tất cả các thiết bị đã được kiểm tra kể từ lần xác minh SysCheck2 gần đây nhất. Điều này có nghĩa là họ có thể xác nhận toàn bộ quá trình sản xuất mà không cần phải gọi một người được đào tạo đặc biệt để xác minh định kỳ chuỗi đo lường.

Kết quả là dây chuyền sản xuất chỉ cần dừng lại để hiệu chuẩn trong trường hợp không may khi phần mềm trả về cho biết có sự thay đổi ở mức SysCheck2; chỉ sau đó người vận hành mới phải gọi kỹ thuật viên để khắc phục sự cố. Và chỉ những thiết bị được kiểm tra kể từ lần xác minh cuối cùng mới cần được kiểm tra lại.

Ngoài ra, nhờ cảm biến môi trường có trong micrô, Julie có thể tương quan dữ liệu đo với nhiệt độ, độ ẩm và áp suất tĩnh và thấy trước những thay đổi về dung sai sản xuất do các biến đổi của môi trường.

Hệ thống hiển thị màu xanh lá cây cả ngày và tin tưởng vào tính hợp lệ của hệ thống, dây chuyền hoạt động mà không bị dừng đột xuất. Với dữ liệu được xử lý, báo cáo được tạo và các con số được tính toán, Julie về nhà trong ngày — đó là một ngày tốt lành.

 

Bạn đo Rub & Buzz của Loa như thế nào?

Khi thiết kế các sản phẩm âm thanh, bản thân củ loa cần phải trải qua quá trình kiểm tra đảm bảo chất lượng, sau đó một lần nữa khi củ loa được lắp vào sản phẩm cuối cùng. Thử nghiệm kép đảm bảo sản phẩm tự hoạt động bình thường và thiết bị xung quanh mà loa được đưa vào không làm cho loa bị lỗi. Trong số nhiều thử nghiệm đảm bảo chất lượng (QA) cho mỗi sản phẩm, đối với một sản phẩm âm thanh như loa, việc phát hiện Rub & Buzz là rất quan trọng trước khi sản phẩm được chuyển đến khách hàng cuối cùng. Trong tài liệu ứng dụng này, chúng tôi giới thiệu Rub & Buzz là gì và xác định bốn kết quả phát hiện Rub & Buzz được sử dụng trên dây chuyền sản xuất.

Tải tài liệu ứng dụng tại đây...

 

 

 

Sự khác biệt giữa âm học và khí âm học ?

Câu trả lời là...

Khí âm học là một tập con của Âm học. Hết...

Nhưng trước khi bạn quay đi, nó không hoàn toàn đơn giản như bạn tưởng tượng, và nó thú vị hơn rất nhiều.

Theo Từ điển tiếng Anh Oxford, Âm học là ngành vật lý liên quan đến các đặc tính của âm thanh, và khí âm học thuộc về một tiểu thể loại của Âm học. Tuy nhiên, trong khi khí âm học chắc chắn thuộc về ngành đó, nó cũng bao gồm khí động lực học, góp phần vào các điều kiện gây ra âm thanh; và do đó, nó trở nên phức tạp một chút.

Tiếng ồn trong khí âm học liên quan đến cả các khía cạnh truyền thống (như những đóng góp trong đường dẫn nguồn, truyền dẫn, giảm chấn, v.v.) và các đóng góp khí động học.

Khí động lực học là nghiên cứu về cách một vật ảnh hưởng đến môi trường (trong trường hợp này là khí) mà vật chuyển động  trong đó, hoặc cách các khí hoặc chất lỏng chuyển động xung quanh vật thể đó. Trong cuộc sống hàng ngày, đây thường là không khí.

Và đây là điều làm cho môn khí âm học trở nên thú vị. Chính các sản phẩm phụ của các lực khí động học đã tạo nên phần lớn tiếng ồn trong khí âm học — nói cách khác, chính chuyển động của vật thể qua môi trường là nguyên nhân gây ra các sự kiện tiếng ồn trong và xung quanh vật thể đó. Ví dụ, sự dao động áp suất không khí bên ngoài có thể gây ra sự lệch hướng trong bản thân vật liệu bề mặt, biến nó thành một màng ngăn, mà nếu đủ mỏng, nó sẽ tạo ra tiếng ồn. Hoặc luồng không khí đi qua một cạnh tạo ra các xoáy có thể tạo ra âm thanh như tiếng huýt/còi. Sau đó, tiếng huýt/còi này có thể được nghe thấy bên ngoài kết cấu và truyền vào bên trong - nơi kết cấu có thể làm giảm hoặc khuếch đại âm thanh, liên quan đến sự truyền dẫn của vật liệu. Hoặc nó có thể dẫn đến âm thanh chỉ do cấu trúc phát ra nghe được tại những điểm kỳ lạ xung quanh cấu trúc. Tiếng ồn này sau đó có thể bị che lấp bởi tiếng ồn khác, tùy thuộc vào các đường nguồn khác nhau.

Và chìa khóa để hiểu cách giảm thiểu hoặc loại bỏ hoàn toàn tiếng ồn đó là hiểu khí động học và cách giảm sự gián đoạn trong luồng không khí — ví dụ, bằng cách thay đổi cấu trúc để loại bỏ một cạnh hoặc hướng luồng chảy sao cho sự nhiễu loạn xảy ra ở một vị trí khác trong luồng chảy. Điều này đủ phức tạp khi chỉ xử lý tiếng ồn của động cơ xe hoặc máy bay, nhưng việc thay đổi thiết kế có thể có ảnh hưởng lớn đến lực nâng và lực cản của khí động học.

Đúng là khí âm học “chỉ là” một tập hợp con của âm học, nhưng nó ngày càng trở nên gắn bó hơn với khí động học. Và với việc tiếp tục hướng tới các nguồn năng lượng xanh hơn và xe điện, mối quan hệ chỉ ngày càng bền chặt hơn. Máy bay và các phương tiện giao thông có yêu cầu về tiếng ồn nghiêm ngặt hơn, và trong trường hợp các xe ô tô điện yên tĩnh hơn nhiều, bất kỳ tiếng ồn khí âm nào cũng sẽ nổi bật hơn do không có tiếng ồn che chắn của động cơ và hệ dẫn động. Và thông thường, giải quyết vấn đề đó về mặt khí động học sẽ tác động đến hệ số cản, giảm lực cản và cải thiện tuổi thọ pin.

Chắc chắn như vậy. Khí âm học là một tập hợp con — nhưng còn nhiều hơn thế nữa.

Nếu bạn muốn biết thêm về "Độ hỗn loạn và đo lường trong các lớp ranh giới", hãy tải xuống whitepaper này.